VR Marketing Strategy การตลาดยุคใหม่ในโลกเสมือนจริง พร้อมตัวอย่างแบรนด์ดังที่ประสบความสำเร็จ

คำว่า “Virtual Reality หรือ VR” ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน หลังจากการรีแบรนด์ครั้งยิ่งใหญ่ของ Meta หรือชื่อเดิมที่ทุกคนรู้จักกันในนาม Facebook นั่นเองค่ะ โดยจากข้อมูลของ YouVisit พบว่า 75% ของธุรกิจในลิสต์ The Forbes World’s Most Valuable Brands ได้เริ่มสร้างและพัฒนาเทคโนโลยี AR/VR ขึ้นมาใช้กับกลุ่มลูกค้าและพนักงานแล้ว สาเหตุสำคัญเลยก็คือตัวเลขจากผลสำรวจในตลาด AR/VR ที่มีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง ซึ่งแรงกระตุ้นจากกลุ่มธุรกิจรายใหญ่อย่างนี้นี่เองที่ส่งผลให้เหล่าธุรกิจย่อยๆเจ้าอื่นต้องเพิ่มหัวข้อ AR/VR

Virtual Event พลิกธุรกิจงานอีเวนต์ ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือน  มิติใหม่ของการจัด Event ในยุค New-Normal

  เข้าสู่ปีที่ 3  กับโลกที่ต้องเผชิญกับโควิด -19 การระบาดที่ไม่มีท่าที่ว่าจะเพลาลงโดยการระบาดของโรคโควิด ทำให้หลายๆประเทศต้องออกมาตรการควบคุมของเชื้อ ไม่ว่าจะ Lockdown ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการรวมกลุ่ม รวมถึงการงดจัดกิจกรรม สังสรรค์ และสร้างมาตการการเว้นระยะห่างทางสัง (Social Distancing) เพื่อลดอัตราการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งแน่นอนว่ามาตการเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงกับวิถีชีวิตของคนทั่วโลก รวมถึงธุรกิจกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว ร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ให้บริการ ที่ต้องหยุดชะงักหรือบางที่ถึงกับต้องตัวปิดลง ซึ่ง ธุรกิจงานอีเวนต์ เองก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่คงไม่พ้นกับผลกระทบที่ตามมาอย่างหนัก  แม้ปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 จะคลี่คลายขึ้น และรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศแล้ว แต่เชื่อว่ารูปแบบการจัดงานเชิงธุรกิจ

5 ไอเดียใช้ VR ในที่ทำงานให้ได้ประโยชน์สูงสุด

การใช้งานเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ในปัจจุบันเริ่มมีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา การแพทย์ การทหาร วิศวกรรม หรือแม้กระทั่งการนำ VR ไปใช้ในการอบรมให้แก่พนักงานในองค์กร หรือที่เรารู้จักกันในนาม VR Training   จากข้อมูลของ Statista นักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นถึงการเติบโตของตลาด VR ไว้ว่าส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวของอุปกรณ์ VR Headset ที่มีขนาดเล็กลง มีความสวยงามมากขึ้น และมาในราคาที่จับต้องได้มากยิ่งขึ้นส่งผลให้ผู้คนเริ่มหาซื้อมาไว้ในครอบครองกันทั้งในระดับบุคคลและองค์กร เราสามารถพบเห็นไอเดียใหม่ๆในการใช้งาน VR เพิ่มมากขึ้น ทั้งการใช้เพื่อความสนุกสนานและใช้ในการทำงาน

ยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตด้วยเทคโนโลยี VR/AR เทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยปฏิวัติให้กับวงการอุตสาหกรรมการผลิต

เมื่อโลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เทคโนโลยีต่างๆจึงเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆต้องทำการปรับตัว รวมถึงหันนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สายงานในด้านของอุตสาหกรรมการผลิตเอง ก็นำเอาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Virtual reality (VR) และ Augmented reality (AR) หรือ มาใช้ด้วยเช่นเดียวกัน  แต่ก่อนที่จะพูดถึงว่าเทคโนโลยีเหล่านี้ว่าสามารถนำมาใช้กับด้านของอุตสาหกรรมการผลิตได้อย่างไร เรามาอธิบายกันก่อนดีกว่าว่า VR และ AR คืออะไร เผื่อหลายคนยังอาจจะยังไม่ทราบ   Augmented reality (AR)  คืออะไร? คือ เทคโนโลยีที่นำ ภาพเสมือนแบบ

เมื่อ Metaverse คือตลาดใหม่ในโลกอนาคต พาส่องธุรกิจแบบไหนเหมาะไปอยู่บนเมตาเวิร์ส

เมื่อปลายปีที่แล้ว (28 ตุลาคม 2564) Facebook ได้ประกาศรีแบรนด์ตัวเองใหม่เป็น Meta ซึ่งแน่นอนว่ายักษ์ใหญ่อย่างพี่มาร์ค เขาได้เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ของโลกเสมือนจริงหรือที่รู้จักกันในนาม “Metaverse” แล้วนั่นเอง การรีแบรนด์ครั้งนี้ก่อให้เกิดผลกระทบในวงกว้างต่อโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Influencer Marketing HUB พบว่าคีย์เวิร์ด Metaverse มีผลลัพธ์การค้นหาบน Google มากถึง 667,000 ผลลัพธ์ เกิดแฮชแท็ก #metaverse ขึ้นบน Instagram มากกว่า 60,000 ครั้ง

เมื่อ Hologram ปลุกคนตายให้ฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง !  ว่าด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำที่จะมาเขย่าวงการ Training ในอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมา หลายๆ คนคงจะเห็น Virtual Being หรือประชากรแห่งโลกเสมือนแจ้งเกิดกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงของ Virtual Influencer หรือ ‘Virtual reality concert’   ต้องออกตัวก่อนว่า Virtual Being ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่หรอกนะ แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่มีมานานแล้วต่างหาก โดยที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในช่วงนี้ก็เพราะแบรนด์ต่างๆ ได้หันมาปรับตัวตามเทรนด์สมัยใหม่ ประกอบกับการที่วิถีชีวิตเรานั้นได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เข้าสู่ยุค New Normal ส่งผลให้เทคโนโลยีต่างๆ นั้นถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น Virtual reality

Virtual Reality Chatbot Training เทรนด์การฝึกอบรมที่น่าจับตามองในปี 2022

v      หลังจากที่เฟซบุ๊กได้ประกาศหันหัวเรือมุ่งสู่จักรวาลนฤมิตหรือเมตาเวิร์ส (Metaverse) ส่งผลให้วงการต่างๆ เกิดความสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ ทั้งในแวดวงของการลงทุน การจ้างงาน และเทคโนโลยี โดยหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น Virtual Reality Chatbot Training อย่างแน่นอน   วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักว่า มันคืออะไร มีที่มาที่ไปจากอะไร และจะเข้ามาตอบโจทย์การ Training ในอนาคตยังไงบ้าง?   VR Training คืออะไร?   Virtual Reality

Reality Technology คืออะไร ? ความแตกต่างของ AR VR MR และ XR

          ปัจจุบันนี้อยู่ในโลกได้ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยี และเทคโนโลยีมีบทบาทในสังคมมากขึ้น นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางด้านต่างๆ อาทิ การเรียนการสอน, การวางแผน, การจัดงานอีเว้นท์, การแพทย์ หรือมีส่วนร่วมสำคัญในอุตสากรรมต่างๆ ที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง          วันนี้เราจะพามารู้จักกับคำว่า “Reality Technology คืออะไร?” และมีการแบ่งอย่างไรบ้าง? รวมไปถึงความแตกต่างของ AR VR MR และ XR

แค่แคมเปญการตลาดทั่วไปอาจยังไม่พอ รู้จัก Always-on content รูปแบบการสื่อสารที่ยั่งยืนกว่า ได้ผลกว่า!

        จากผลสำรวจเรื่อง Daily time spent on social networking by internet users worldwide from 2012 to 2020 ของสตาร์ทิสต้า (Statista) พบว่า คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาไปกับโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ย 145 นาทีต่อวัน หรือราวๆ อย่างน้อย 2 ชั่วโมงครึ่ง  

การ Training จะเป็นอย่างไร บนโลก Metaverse

           หลังจาก Facebook ได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ด้วยเป้าหมายที่จะทำให้ Metaverse เกิดขึ้นจริง ทำให้แทบทุกวงการให้ความสนใจกับ Metaverse เป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้นก็คือด้านการศึกษาหรือ e-Learning ที่ Metaverse จะทำให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเชื่อมต่อกันได้โดยตรง ซึ่งถือเป็นการทลายกำแพงและขยายกรอบในการเรียนรู้ของเราออกไปโดยสิ้นเชิง จนทำให้การ Training ต่างๆ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป วันนี้เราเลยจะพาไปดูกันว่า Metaverse จะเข้ามาเปลี่ยนการ Training เป็นอย่างไร

Website VR 360° Training ทางเลือกสำหรับการอบรมที่บ้านแบบเสมือนจริง

                   ในยุคการใช้ชีวิตแบบ New Normal ที่บ้านกลายเป็นจุดศูนย์กลางของการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การทำงาน ไปจนถึงการอบรมเทรนนิ่งต่างๆ ที่การใช้ชีวิตบนโลกภายนอกทำได้ยากลำบากขึ้น จนเกิดเป็นการ Training Online และ e-Learning รูปแบบใหม่มากมาย ซึ่งหนึ่งรูปแบบการ Training Online ที่น่าจับตามองก็คือ Website VR 360 Training

Update Idea การ “Training  Online ให้พนักงาน” ทำอะไรได้บ้างในยุคนี้

              ด้วยการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในปัจจุบันทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปแทบจะถูกด้านโดยเฉพาะด้านการศึกษาอบรมต่างๆ ที่เราไม่สามารถสอนแบบเดิมๆได้ จนเกิดเป็นเทรนด์การเรียนหรือการ Training Online ที่กลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งหลายคนอาจจะปรับการเรียนมาเป็นรูปแบบของการสอนออนไลน์ผ่านโปรแกรมสำหรับการประชุมต่างๆ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการเรียนอย่าง e-Learning ก็มีการพัฒนาขึ้นอย่างมากจนเกิดรูปแบบการ Training Online ให้กับพนักงานในองค์กรใหม่ๆ ขึ้นมากมาย แต่จะมีรูปแบบไหนบ้างนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่าในยุก New Normal แบบนี้มีการ Training Online

AR Training คืออะไร? มีกี่ประเภท? องค์กรยุคใหม่ต้องรู้

                 การอบรมพนักงานเป็นสิ่งหนึ่งที่แทบทุกองค์กรล้วนมีการจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาพนักงานของตัวเองและขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า แต่บ่อยครั้งที่การอบรมพนักงานผลาญเวลาไปอย่างสูญเปล่า ด้วยเนื้อหาในการทำงานที่ซับซ้อนกว่าบทเรียนสมัยเด็กทำให้การอบรมให้พนักงานทุกคนเข้าใจเป็นเรื่องยาก โชคดีที่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยี e-Learning อย่าง “AR Training” ที่ช่วยเปลี่ยนเรื่องราวยากๆ ให้ง่ายขึ้นได้ และยังเป็นทางรอดหนึ่งของการอบรมพนักงานแบบทางไกลช่วงวิกฤติ Covid-19 อย่างในปัจจุบันได้อีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่า “AR Training” คืออะไร? มีประเภทอะไรบ้าง? ทำไมองค์กรยุคใหม่ถึงต้องมี “AR Training” ไว้อบรมพนักงานภายในองค์กร

Virtual Reality (VR) Training สื่อยุคใหม่ที่จะ “พลิกอนาคตโลกการอบรมพนักงาน”

            ในปี 2021 นี้รู้หรือไม่ว่าเทรนด์ Virtual Reality (VR) Training กำลังมาแรง แซงทางโค้งแบบฉุดไม่อยู่ เนื่องด้วยสถานการณ์โลกปัจจุบัน ที่หลายองค์กรเน้นการให้พนักงาน Work from home มากขึ้น            ระบบ Virtual Reality (VR)

Training Content และ e-Learning คืออะไร ? ทำไมองค์กรถึงขาดไม่ได้ในการอบรมพนักงานในยุคนี้

               ในยุคนี้ต้องปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเเพร่ระบาดของ Covid-19 ผลักดันให้โลกกำลังจะเปลี่ยนเเปลงไปสู่การทำงานแบบ “Hybrid” ที่พนักงานไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศเพื่อทำงานอีกต่อไป หรือเป็นการที่เราสามารถทำงาน “จากที่ไหนก็ได้” ส่งผลทำให้การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพพนักงานจำเป็นต้อง “ฝึกอบรมจากที่ไหนก็ได้” เช่นเดียวกัน ทุกๆอย่างจะต้องปรับตัวในรูปแบบของ “ออนไลน์” สื่อ Training Content และ  e-Learning จึงไม่ใช่เเค่ตัวเลือก เเต่เป็นทางรอดขององค์กรที่จะต้องปรับตัวเเละนำมาใช้ มาดูกันค่ะว่า Training Content และ e-Learning นั้นคืออะไร เเละมีข้อดีอะไรบ้างสำหรับองค์กร       

หาหมอ รับยา ไม่ต้องเดินทาง ! AIS ร่วมกับ Doctor A to Z มอบส่วนลดค่าใช้บริการ Telemedicine และส่วนลดค่ายา ครบทุกขั้นตอน สะดวก ปลอดภัย ครบจบบนมือถือ ไปดูกันเลยว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง info graphic ชิ้นนี้ ทาง Infographic Thailand ได้จัดทำให้กับ “ AIS ” เพื่อให้ข้อมูล และประชาสัมพันธ์